Tiền ảo, hệ lụy thật

Thảo luận trong 'Bán căn hộ' bắt đầu bởi nguyenhoai12, 12/6/21.

  1. nguyenhoai12

    nguyenhoai12

    D.C Flat
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Quận:
    6
    những chuyên gia quan niệm rằng việc chậm ban hành khung pháp lý để quản lý tiền ảo sẽ càng làm gia cải thiện nguy cơ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản chỉ mất khoảng đến



    Ngày 21-3, giá 1 bitcoin ghi nhận ở mức 57.000 đô la Mỹ, tương đương hơn 1,3 tỉ đồng. Bitcoin chỉ là một trong số đa dạng đồng bạc ảo đang được đàm phán, đầu cơ. Dù ở Việt Nam chưa công nhận thương lượng tiền ảo nhưng thời kì qua, vẫn có không ít nhà đầu cơ trong nước đổ tiền vào những sàn giao dịch với kỳ vọng làm giàu. Thực tại này đặt ra vấn đề về hành lang pháp lý để quản lý tiền ảo, tài sản ảo.

    Khoảng trống pháp lý

    Hiện nay, trên thế giới có trên 1.500 loại tiền ảo không giống nhau đang lưu hành. Ở Việt Nam, hoạt động giao dịch tiền ảo thời kì qua thu hút phổ thông cá nhân tham gia mua bán, đầu cơ, trong đó nổi bật nhất là bitcoin.

    Trước thực tế trên, trong khoảng năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị về tăng cường điều hành các hoạt động can dự đến bitcoin và các loại tiền ảo như vậy. Chính phủ giao Bộ Tư pháp chủ trì, kết hợp với những bộ, ngành nghề can dự khẩn trương buộc phải, hoàn thiện sườn pháp lý về quản lý, xử lý đối với tiền ảo, tài sản ảo.

    xem thêm tại : hotcross

    Trước đó, trong một Báo cáo gửi Chính phủ, Bộ Tư pháp nêu ý kiến dành đầu tiên xây dựng chính sách, luật pháp thử nghiệm để xử lý những vấn đề "nóng" của thị trường và thực tế ứng dụng. Trong đấy, cần đẩy nhanh việc ban hành các văn bản quy bất hợp pháp luật thể nghiệm về phát hành và thương lượng của các tài sản mã hóa được hình thành trên nền móng phương pháp blockchain cũng như công thức quản lý, xử lý việc sử dụng, luận bàn, đầu tư những tài sản này.

    tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có khuông pháp lý này, cũng như chưa có quy định cụ thể về việc giao cơ quan nào quản lý việc phát hành và đàm phán những đồng tiền ảo, tài sản ảo.

    Đáng chú ý, pháp luật Việt Nam không công nhận và cấm thương lượng những loại tiền kỹ thuật số, ko coi đó là tài sản nhưng lại chưa có quy định nào cấm việc tìm bán, tặng - cho tiền kỹ thuật số. Đây là kẽ hở, tạo cơ hội để các đại lý phân phối tiền ảo hoạt động công khai, rầm rộ với quy mô to nhằm trục lợi.

    Có thể đề cập đến vụ việc được Công an TP Đà Nẵng thu nhận cách đây không lâu, khi một vài tư nhân bị lừa đảo số tiền lên đến hàng tỉ đồng do được mời chào đầu cơ vào tiền ảo qua những sàn phân phối trên mạng. Theo đó, nhóm đối tượng lừa đảo mời chào "con mồi" đầu cơ trên sàn phân phối tiền điện tử Binance và sàn đầu cơ SGX để lừa đảo, cướp đoạt tiền.

    Hiện nay, lập một account trên các sàn giao dịch tiền ảo như Binance là rất dễ. Anh Nguyễn Thành H. (Trú huyện Hoàng Mai, TP Hà Nội) cho biết hiện có hơi phổ biến đồng bạc "tiềm năng" như Ethereum (ETH), Stellar (XLM), Tezos (XTZ), Binance coin (BNB), Uniswap (UNI)... Những hội, đội ngũ về đầu cơ tiền ảo trên mạng thị trấn hội giải đáp rất nhiệt thành cho người tham dự đầu tư.


    [​IMG]

    Theo trạng sư Diệp Năng Bình, Đoàn luật sư TP HCM, trước những hệ lụy của tiền ảo, trước lúc ban hành chỉ thị nhắc trên, ngày 21-8-2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định 1255/QĐ-TTg về phê chuẩn đề án hoàn thiện khung pháp lý để điều hành, xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo. Việc chậm ban hành khuông pháp lý để quản lý tiền ảo sẽ càng làm gia tăng cường nguy cơ lừa đảo, cướp đoạt tài sản, tác động thụ động tới đời sống kinh tế - phố hội.

    quản lý theo hướng nào?

    đàm đạo với phóng viên Báo công nhân, chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu nghĩ rằng trong bối cảnh hiện nay, rộng rãi loại hàng hóa, nhà sản xuất mới được hình thành, trong đó có tiền ảo, tài sản ảo, trong khoảng đấy tạo ra các khoảng trống về mặt pháp lý. Bởi thế, cần khẩn trương "vá" các khoảng trống này nhằm ngăn chặn những rủi ro có thể đến với thị trường tiền tệ cũng như những hoạt động đầu cơ khác.

    Theo ông Nguyễn Trí Hiếu, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo từ năm 2017, nên các cơ quan liên quan cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng khuôn khổ pháp lý để theo kịp sự đổi thay của nền kinh tế số. Trong thời kỳ ban hành những văn bản quy bất hợp pháp luật cần đưa ra một định nghĩa rõ ràng, cụ thể về tiền ảo để xác định phạm vi, đối tượng điều chỉnh theo luật pháp Việt Nam. Song song, nghiên cứu, xem xét tiền ảo có phải là một loại tài sản hay ko. Về quan điểm cá nhân, ông Hiếu kiến nghị nên xem tiền ảo là một loại tài sản nhưng ko xem ấy là phương tiện thanh toán, ko phải là đồng bạc pháp định, bởi sẽ tác động tới chính sách tiền tệ quốc gia.

    Về vấn đề này, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc nhà băng Nhà nước Việt Nam, nêu rõ quan điểm: Tiền ảo bitcoin hoặc 1 số loại tiền kỹ thuật số khác chẳng hề là đồng bạc pháp định, nên chẳng phải là dụng cụ thanh toán, luật pháp Việt Nam không cho phép tiến hành chức năng như của đồng tiền pháp định tại Việt Nam. Do vậy nên, việc sử dụng những đồng tiền ảo này làm công cụ trả tiền hay làm dụng cụ, chức năng như đồng tiền của Việt Nam là trái luật.

    Bàn thêm về vấn đề quản lý tiền ảo, trạng sư Diệp Năng Bình kiến nghị khi xem tiền ảo là một loại tài sản thì quy định về tiền ảo không thể giống như những tài sản khác bởi tính đặc thù của nó. &Amp;Amp;Quot;Khi đưa vào điều hành, cần đặt ra những buộc phải trong đàm phán tiền ảo như đăng ký account, cần định danh nhà đầu cơ trên cơ sở các sàn giao dịch đã được cấp phép. Đối với các giao dịch trên những sàn không hợp thức, cơ quan quản lý cần quy định rõ chế tài để xử lý, ngăn chặn những hành vi trục lợi bất hợp pháp" - luật sư Diệp Năng Bình góp ý.


    đại lý phân phối "chui" tràn lan, tiềm ẩn phổ quát rủi ro

    Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu kiến nghị xem xét thử nghiệm thành lập các sàn giao dịch tiền ảo, tiến đến ban hành các điều kiện chặt chẽ về việc xây dựng thương hiệu đại lý phân phối. Bởi lẽ, khi nắm được thông báo về các đại lý phân phối thì công tác quản lý sẽ vào phạm vi, sẽ quản lý được các thương lượng ưng chuẩn account đăng ký định danh, thay vì những sàn giao dịch "chui" tràn lan như hiện nay, tiềm ẩn phổ thông rủi ro.
     

Chia sẻ trang này