Ngoại giành nơi cao cấp, nội tranh chỗ bình dân

Thảo luận trong 'Cho thuê nhà' bắt đầu bởi moicong86, 9/11/17.

  1. moicong86

    moicong86

    D.C Flat
    Bài viết:
    275
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Ngoại giành nơi cao cấp, nội tranh chỗ bình dân Ở các quận trung tâm, số lượng cao ốc văn phòng mọc lên ngày càng nhiều. Tại nhiều dự án chung cư, căn hộ dịch vụ gần sân bay những người mua nhà đang dọn về sinh sống. Xu hướng thị trường đang mở ra nhiều cơ hội làm ăn cho các nhà quản lý bất động sản. Ngoại giành nơi cao cấp, nội tranh chỗ bình dân Phân chia thị phần Trong lĩnh vực quản lý bất động sản, các doanh nghiệp nước ngoài tham gia từ rất sớm và hiện đang chiếm lĩnh đến 90% phân khúc bất động sản cao cấp và tòa nhà văn phòng hạng A. Còn ở hai phân khúc thị trường trung cấp và bình dân, các doanh nghiệp trong nước chiếm khoảng 70% và con số này đang có xu hướng tăng lên. Gây sự chú ý trong hai năm gần đây là sự xuất hiện của một số doanh nghiệp Nhật Bản và doanh nghiệp từ một số quốc gia trong khu vực. Các doanh nghiệp ngoại này đang cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp nội ngay ở phân khúc trung cấp và bình dân. Với lợi thế về quy mô hoạt động ở nhiều thị trường lớn và dày dạn kinh nghiệm trong việc quản lý các loại hình bất động sản khác nhau, các doanh nghiệp nước ngoài có những cái mà các doanh nghiệp nội chưa có được. Trong vài năm trở lại đây, thị trường xuất hiện một số loại hình bất động sản mới như office-tel, condo-tel và căn hộ dịch vụ. Các doanh nghiệp ngoại đã tận dụng được kinh nghiệm, nguồn lực và mạng lưới khách hàng quốc tế của họ để hợp tác với các chủ đầu tư, cùng triển khai bán, cho thuê bất động sản. Hơn nữa, các chủ đầu tư trong phân khúc bất động sản cao cấp thường có những yêu cầu khắt khe, đòi hỏi dịch vụ quản lý bất động sản phải đạt tiêu chuẩn cao. Do đó, việc doanh nghiệp nước ngoài chiếm ưu thế trong phân khúc này cũng là điều dễ hiểu. Một lợi thế khác mà chỉ có các doanh nghiệp ngoại có được, đó là yếu tố “nước ngoài”. Yếu tố này mang lại lợi thế cho doanh nghiệp ngoại ở ba khía cạnh. Thứ nhất, với các bất động sản cao cấp, đặc biệt là cao ốc văn phòng hạng A nơi có nhiều khách hàng là công ty đa quốc gia, thường đòi hỏi đơn vị quản lý phải là thương hiệu quốc tế. Thứ hai, một số chủ đầu tư “nâng tầm dự án” bằng cách gắn thương hiệu quản lý ngoại vào dự án của mình để thu hút khách hàng. Thứ ba, tâm lý “chuộng ngoại” dẫn đến việc ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp nước ngoài, ngay cả khi các doanh nghiệp nội thể hiện được kinh nghiệm và khả năng quản lý tương tự. [​IMG] Đối mặt với các rào cản này, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đều khó vượt qua, ngoại trừ một số ít có khả năng thâm nhập vào phân khúc cao cấp, song chỉ chiếm thị phần rất nhỏ. Nếu “miếng bánh” quản lý các dự án cao cấp rơi vào tay doanh nghiệp ngoại thì ở phân khúc trung cấp và bình dân lại cho thấy tình hình trái ngược. Trong phân khúc này, các chủ đầu tư không yêu cầu tiêu chuẩn quản lý cao và khắt khe như ở phân khúc cao cấp mà quan tâm nhiều đến chi phí quản lý. Chính vì thế mà doanh nghiệp nội có “đất sống”. Ngoại giành nơi cao cấp, nội tranh chỗ bình dân Giá căn hộ tại những chung cư được quản lý tốt luôn cao hơn và tính thanh khoản luôn tốt hơn những căn hộ chung cư khác. Ảnh: Trần Kiều Cuộc chiến giá cả Theo số liệu của Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, tính đến cuối năm 2016, số lượng doanh nghiệp nội quản lý bất động sản là khoảng 100. Trong danh sách đó đa số là doanh nghiệp có quy mô nhỏ. Những doanh nghiệp này sẵn sàng cạnh tranh với chi phí quản lý thấp, khéo léo xoay xở, linh hoạt trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh. Đó là lợi thế của các doanh nghiệp nhỏ, nó giúp họ nhanh chóng thâm nhập và bước đầu đã có được chỗ đứng trên thị trường . Song nếu nhìn ở khía cạnh khác, sự bùng nổ về số lượng doanh nghiệp nội là không bền vững. Về phía khách hàng là chủ sở hữu bất động sản ở phân khúc trung cấp và bình dân, chi phí quản lý thường được nhìn nhận là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình tìm kiếm đơn vị quản lý nên họ thường lựa chọn đơn vị quản lý có giá thấp nhất. Điều này làm cho “cuộc chiến giá cả” giữa các doanh nghiệp nội ngày càng gay gắt hơn và tỷ suất lợi nhuận của hoạt động quản lý đã thấp lại càng thấp hơn. Theo cafeland
     

Chia sẻ trang này